Thursday, January 9, 2014

Sinh Hoạt Nhóm NGUYỄN TRÃI Miền Tây WASHINGTON

Posted by Le Van Thu on January 7, 2014 at 3:27pm


Như đã hẹn, Nhóm Nguyễn Trãi (NT) Miền Tây TB Washington đã tề tựu tại nhà NT Huỳnh Phi Long ở Lacey, gần Thủ Phủ Olympia của Tiểu Bang, lúc 12 giờ trưa ngày Thứ Bảy, 4 tháng Giêng năm 2014, để gặp gỡ. Có người là lần thứ hai, nhưng cũng có người là lần thứ nhất.

Đặc biệt kỳ này có NT Ngô Đình Hùng (NDH), NT 57-61, và phu nhân là chị Anh, từ Montreal, trốn bão tuyết của Canada, bay qua tham dự.

NT Đinh Mạnh Hùng (DMH), NT 50-54, vốn quen vẫy vùng trên đại dương, khi vào đất liền thì lúng túng, nên lái xe từ Woodingville, cách Lacey 75 miles về phía bắc, mà phải mất đến 4 tiếng (thay vì 75 phút) mới tới (do đi lạc, ha!ha!). Dù sao cũng phải nhiệt liệt hoan hô anh chị đã kiên nhẫn tìm mọi cách để đến được nhà anh Long lúc 2 giờ. Từ khi anh cả DMH đến, anh đã lôi cuốn đám đàn em bằng những chuyện kể về Nguyễn Trãi Hà Nội, về thời gian anh cuốc bộ đi học tại đây, đến thời gian anh cùng đám bạn lọc cọc đạp xe đạp từ Trường Chu Văn An tại Sài Gòn (ké Trường Petrus Ký) đến Trưng Vương chỉ để ngắm khan các cô nữ sinh TV e ấp bên tà áo dài tha thướt, rồi “lủi thủi” ra về. Anh cũng kể về thời gian trong quân ngũ với bao nhiêu kinh nghiệm hải hành. Các anh Nguyễn Thùy, NT 59-63, Ngô Đình Hùng (NDH) và Ngô Quang Bình (tức Ngô Thụy Miên),  NT 60-67, đã là những người biết đặt câu hỏi để khai thác đàn anh, khiến cho câu chuyện hầu như không muốn dứt. Trong lãnh vực quân sự, anh Huỳnh Phi Long, NT 63-70, cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt và cũng là một chuyên viên trong Uỷ Ban Quân Sự Bốn Bên, là người am hiểu nhiều và đã giúp cho câu chuyện thêm giòn giã.

Trước đó, các chị, kể cả đồng môn nữ Nguyễn Thúy-Loan, NT 72-73, và Vũ Thu-Hà, NT 71-78, đã tụ họp thành nhóm râm ran câu chuyện. Các chị đã kể cho nhau nghe đủ thứ chuyện, kể cả việc "bắt nạt chồng" (hi!hi!, đùa tí thôi). Các chị, có khi tuổi tác cách nhau cả hơn 2 thập niên, có khi mới chỉ gặp lần đầu, mà đã cảm thấy thân nhau như chị em từ thuở nào. Các bạn trẻ như Nguyễn Thảo, NT 71-73, Nguyễn Lộc, NT 71-78 (Thảo và Lộc là hai anh em ruột), và Bá-Đa (phu quân NT Thúy-Loan) ngồi chăm chú lắng nghe đàn anh đấu hót, thỉnh thoảng điểm một nụ cười biểu đồng tình, khiến cho người nói càng thêm hứng thú. Trong lần họp tới, các NT trẻ sẽ phải năng động hơn, và sẽ phải "báo cáo" trước các đàn anh, đàn chị về quá trình học hành của mình, kể cả việc vì sao có nh
ững người đã là đồng môn mà còn trở thành đồng sàng (hoàn cảnh, nguyên nhân và hậu quả - chắc là thú vị lắm!).



Buổi hội ngộ đã được diễn ra trong không khí rất ấm cúng và thân mật, và anh chị Huỳnh Phi Long đã  tiếp đãi một cách hết sức niềm nở và chân tình. Các chị đã cảm thấy như được sống trong chính nhà của mình, và các anh thì đã thoải mái bên những lon bia. Các sinh hoạt đã được nhiều anh chị em ghi lại qua ống kính. Riêng chú Bá-Đa đã mang cả một hệ thống máy “xịn” đến để chụp hình cho cả nhóm, nên người viết mới có đủ dữ liệu mà tường trình, và những thành viên tham dự mới có được các hình ảnh để lưu giữ làm kỷ niệm. Xin được thay mặt Nhóm Nguyễn Trãi Miền Tây Tiểu Bang Washington cám ơn anh chị Long-Tuyết và cô chú Loan-Đa.
Cuối sinh hoạt lớp cũ trường xưa, sau 5 tiếng, các anh chị đã cùng đến bàn thờ Chúa, nơi có đặt di ảnh của Thày Chung Quân (Phanxicô Nguyễn Đức Tiến), để đọc ít kinh cầu nguyện cho thày nhân dịp Giỗ lần thứ 25 (7/7/1926 – 26/1/1989). Cũng nên nhắc lại là NT Thúy-Loan chính là ái nữ của Thày, đã hiện diện trong sinh hoạt ngày hôm nay.
Nhân dịp hội ngộ này, anh Ngô Quang Bình đã ký tặng các đồng môn tập nhạc Tình Khúc Ngô Thụy Miên, tuyển tập gồm 31 bài rất nổi tiếng, như Áo Lụa Hà Đông, Giáng Ngọc, Giọt Nước Mắt Ngà, Mắt Biếc, Niệm Khúc Cuối, Riêng Một Góc Trời, Từ Giọng Hát Em, v.v.. Đọc và hát nhè nhẹ lại các dòng nhạc quí phái của anh, người viết cảm nhận được cả một không khí lãng mạn của thời sinh viên trai trẻ bao quanh tác giả, cũng như chính mình, ở trong từng ca khúc.

Ngoài ra, Thúy-Loan cũng mang CD "Trường Ca Lịch Sử Việt Nam Oai Linh Bất Khuất" của NT Anthony Trịnh Đắc Phúc, người vừa từ bỏ chúng ta về với Chúa tháng trước, tặng cho tất cả đồng môn. Dòng nhạc của anh mang âm hưởng thánh ca, được Nhạc Sĩ Linh Mục Tiến Linh hòa âm (lại càng mang rõ âm hưởng nhạc nhà thờ), được ca đoàn Piô, là một ca đoàn Công Giáo nổi tiếng, trình bày, đã làm người nghe như lạc vào một không gian huyền diệu. Được biết, anh đã sáng tác các ca khúc này khi còn ở trong trại tù của Cộng Sản năm 1976. Các bản nhạc mang nội dung kích thích lòng yêu nước chống Bắc Phương, nên nó có giá trị ở bất cứ thời điểm nào, nhất là trong tình huống hiện nay ở Biển Đông. Xin đốt một nén hương gởi đến anh, và cầu chúc anh được thanh thản nơi Cõi Hằng Sống.
                                                                                                        tường trình bởi Lê Văn Thu, NT 58-62
                                                                                   

No comments:

Post a Comment